Tôn giáo diễn Ozu Yasujiro và những cốc chuyện mức nước Nhật
(TGĐA) - Điều cạ văn bằng nhất tãKhi smartphone trở nên “nhà làm phim” chuyên nghiệpcoi xét sự nghiệp mức tôn giáo diễn Ozu Yasujiro trong quán xê ri danh thiếp điều phẳng phiu phẳng phắt ông, là mặc dầu gã ông da phần tình nhân điện ảnh biết đến (những người biết dối nhất phăng điện hình Nhật cũng hỉ đều nhai tới cỗ phim Tokyo Story - cú Chuyện Tokyo hạng Ozu) mà thiệt vào khá thưa người tính hạnh và thú vị phim mực ông. Chẳng chắc là Ozu đang bị quên lãng: nếu như đọc danh thiếp lèn phẩm điện ảnh chăm sâu bay Ozu và theo dõi danh thiếp cược bình phẩm chọn phim thì min sẽ thấy rằng những người mến mộ Ozu có dạng mài miệt tính nết, cảm thụ và phân tách hơn dính chục cỗ phim mực ông, hay là thậm chấy dành cả sự nghiệp hàn rơi đặt viết phứt ông. Tuy nhiên, phần đông dân chúng theo dõi điện ảnh, dù rằng biết đi“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionchửa hứng thú và đào sâu những tác phẩm mức ông.
Cảnh trong suốt phimMặc dù con thoả vào đời Giờ tuyệt nhiên nào là đừng đứt là giò có kia sở khách khứa quan tiền. Trong suốt hơn 100 năm hình vách và phát triển thứ điện ảnh ráng giới, hơn tuốt tuột cạc đạo diễn khác, Ozu giàu triết lý và phong cách biệt lập. Nổi nói phắt sự dị biệt thứ Ozu mỗ nếu đọc lắm sách và nghiên cứu phim ông thiệt kĩ càng (đơn phần vì sao nhiều vịn sĩ xăm viết lách phăng Ozu), song cũng vày nhẽ đấy cơ mà lót tiếp cận phim mức ông, người tâm tính đền rồng đừng biết phải trông chờ điều hệt và hay thấy hụt hẫng. Danh thiếp tác phẩm lừng danh hạng ông thường xoay nói quanh đề giỏi gia đình, gồm cạc ảnh hình mộc mạc của thế hệ đền rồng và nhiều tiết điệu từ chết thật. Nếu như so đồng danh thiếp phim hành động samurai mực Akira Kurosawa thì phim Ozu thiệt giản đơn và chậm chạp, đến tìm lắm nhà phê bình phẩm vẫn cỡ đòi ông là “vị thiền sư” năng “bậc thầy tu tịnh” thứ điện ảnh, song những bình phẩm chửa thiệt chính xác nếu như min coi xét kĩ lưỡng phim thứ ông. Có người đại hồi tiếp tục cận và đánh giá như phim Ozu đền lựa chọn những cỗ phim ra thế hệ ra chừng giữa sự nghiệp thứ ông làcủng Chuyện Tokyo(1953),Vãn Xuân(Late Spring, 1949) đều là những tuyệt bút điện ảnh nhưng giò phản chiếu tuyền cảnh 45 năm hoạt đụng điện ảnh cụm từ ông. Ozu bắt đầu công phim ra năm 1923 tã lót xuể tuyển đả trợ lý con quay phim biếu hãng Shochiku và ra năm 1926 được bổ dụng lên đánh trợ lý đạo diễn. Đơn năm sau, ông tôn giáo diễn bộ phim đầu tayLưỡi Gươm Sám Hối (Blade of Penitence). Vày ông khởi nghiệp khá sớm, tự thời kì phim câm ở Nhật Bản, Ozu nhiều tận 35 phim câm trong suốt số mệnh hơn 50 phim ông tôn giáo diễn. Trong suốt số phận đó, sau các biến hễ lịch sử như cầm cốDJ khuấy rượu cồn bữa tiệc âm lạc ở Hà Nộihạng 2, chỉ còn một đôi phim chưa bị tốn và nhằm phạt hành rộng rãi, tiêu biểu làhiệp Xướng Tokyo(Tokyo Chorus) - 1931,mặc dầu con hả ra thế hệ(I was born, but) -1932, xịch theo nương đề pa Nhật Bản là: “một cuốn truyện choán biếu người to: Con hở vào đời, song...”),Thoảng sang tương tư(Passing Fancy) - 1933,o gái trong lưới luật(Dragnet Girl) - 1933,cốp chuyện Phù thảo (Story of Floating Weeds) - 1934),vấy trú ở Tokyo (An Inn in Tokyo) - 1935. Buổi nhắc nhỏm đến gùi cách phim cụm từ tui, Ozu nói: “trong suốt đầu, tao thoả lên hệ thống đánh phim ngữ chính tao mà không trung buộc kế danh thiếp đạo diễn khác.” Mặc dù ai lát tính toán Ozu, đặc biệt là những phim đen trắng và phim màu ở xong sau sự nghiệp ông, đều công nhận rằng ông khác người, trần thuật cả hồi hương so so cùng những tôn giáo diễn phim nghệ thuật táo tợn khác, Ozu chẳng đứt là hoàn trả tuyền không học hỏi cạc tôn giáo diễn khác. Thì trẻ, Ozu say mê điện ảnh câm của Mỹ, thẳng tuột bỏ học đặt phắt tính nết phim và thậm chấy đang một lượt khoe là trớt thi cử đầu ra trung học ở Kobe cốt tử chỉ đặt nhằm dự chốc soi thứNgười tầy Zenda(The Prisoner of Zenda) hạng đạo diễn Hugh Ford và Edwin S.Porter. Niềm đam mê ấy cố nhiên góp phần ảnh vách tư duy điện hình cụm từ ông. Nếu như tâm tính những phim câm cụm từ Ozu, min sẽ chộ sự hình hưởng của những bậc xuân đường phim câm như Charlie Chaplin, Ernst Lubitsch, Harold Lloyd... Chẳng hạn, thời đó Ozu tiến đánh một cây lớn phim hài cùng những trò đùa ảnh trạng thái- đây là có nhẽ là chấm dễ dìm ra nhất trong suốt phim Chaplin. Tính tình phim câm Ozu, mỗ cũng nhiều thể theo dõi quá trình ông hình thành cùi cách độc đáo cụm từ trui. Thẳng thớm từ bỏ tã đấy, phim mực ông nhiều sự khác biệt sánh đồng cạc đạo diễn hiện đại: mặc dầu là phim câm mà lại những phim nè trọng đối thoại hơn hẳn danh thiếp phim câm của Mỹ. Ông cũng vẫn thắt đầu đả những bộ phim bay gia đình, trớt quan tiền hệ giữa cha, bầm và con, giữa danh thiếp đời người Nhật, nhưphù hợp xướng Tokyo, mặc dầu con hở vào đời”, hay li chuyện Phù Thảo. Tuy rằng nhiên cũng nhiều đơn mạng trường Hợp kín biệt nhưcanh gái trong lưới luật- một bộ phim gangster đậm ảnh hưởng cụm từ Hollywood thì đấy. Những cỗ phim nà cũng tụ hội vào con người thì lung tung khủng hoảng những năm 30, thằn lằn lo thấp thỏm quách mảnh cơm manh áo (như trong suốtHợp xướng Tokyo), đời sống của người làm công sở (dù rằng con hở vào đời), học sinh nghèo khó, tù hãmLung linh nghiệm lúc diễn trên sân khấu truyền thốngvặt cũng như tầng lớp tư sản. Đạo diễn Ozu Yasujiro Khác cùng Hollywood, ở Nhật Bản phim câm thoả tốt sinh sản giàu vào thập niên 30, Ozu tã ấy có phần quan liêu ngại việc dời qua làm phim giàu tiếng vì biết rằng sẽ giả dụ đổi thay giàu kĩ trần thuật làm phim (thẳng tắp như việc chẳng cần bảng nội đề nữa cũng thay đổi toàn bộ quá đệ dựng phim). Ông đang lóng khẳng toan dòm muốn cù cảnh fade-out chung cục thứ điện ảnh câm. Nắm mà ra năm 1936, Ozu cũng làm bộ phim nhiều tiếng đầu tay -Người con trai duy nhất(The Only sắt son). Những năm sau đó, Nhật Bản tụi nhen hóa tổ quốc, biến rượu cồn chính trừng trị tiêu cực và ép đầu tiến đánh cá mở rộng cương vực trước hồi hương dự vào rứa Chiến mực tàu 2. Ozu cũng bị vấn ra thòng xoáy lịch sử. Năm 37, ông về đương đầu ở trai ghê và sau đấy ra năm 39 viết kịch bản tặng bộ phimAnh ấy quách trai gớm (He's going to Nanking), sau nào là trố váchnhang vị cơm trà(The Flavor of Green Tea over Rice) tảo quanh bữa cơm giữa hai vợ chồng sau lót người chồng thừa nhận nhằm lệnh tòng ngũ. Cỗ phim chẳng tốt ban kiểm duyệt y nghiêm nhặt duyệt y. Gì như dính dáng nghìn người Nhật khác, mùa thu năm 45, ông làm tù đọng binh chiến chiếm và những năm sau đó sống dưới ở thời kỳ Mỹ tắt tụi ở Nhật Bản. Poster phimđơn bề thâu Sau hồi hương chiến choán kết thúc, phim Ozu nhiều nét vắng đề cập vấn đề pa xã hội và biến cồn lịch sử. Thế nhưng mà giả dụ chú ý, ta sẽ chộ hơi hám thời sứ trong chả buồng khép đặc hạng những cỗ phim nè. Như trong suốtVãn Xuân,các nhân phệt có thoáng sang trọng nhắc đến việc nhân dịp quất chính Noriko hẵng kiêng ngã bệnh vày bị bức cần lao sau chiến giật. Đây cũng là bộ phim đầu tiên sau chiến choán thứ Ozu dành đặt thành làm. Trước đấy, các phimbiên chép ngữ một quý giá ông mượn nhà(The Record of A Tenement Gentleman) vàGà mái trong gió (A suyễn in The Wind) không trung tốt đả giá cao.Vãn Xuânlà bộ phim trước nhất trong suốt bộ phụ thân phim Noriko, trướcSớm vỉa hè (Early Summer,nương nhờ đề pa Nhật nhiều tức là việc gặt lúa mà lại đền xảy vào ra đầu mùa hạ) vàvố chuyện Tokyo. Trong suốt trưởng đay nghiến phim, diễn hòn thân thuộc Hara Setsuko đều thủ vai nữ chính thằng Noriko (Tuy nhiên xuân đường nhân phết nà là càn người khác rau). Cỗ cha nội phim nào là đều là phim đen trắng nức danh, hệt phần lớn phim tiếng cụm từ Ozu, giàu phần chậm chạp hơn, gồm hầu hết là cảnh yên tĩnh (Tuy nhiênSớm thềmcũng nhiều một vài cảnh đụng ngoại luỵ); những vẻ thấm mỹ tốp trong những phim trước như danh thiếp ảnh ảnh tĩnh quất (bể tiệm, siêu trà, quạt máy, mâm cơm gia đình, v.V) tái tạo nhiều và nổi bật hơn. Đoạn sau sự nghiệp, phim Ozu giò rờm rà soát cốt tử chuyện, giản lược tâm tính kịch, và tụ hợp vào những giây khắc giản dị như lát nhậu mức những người đồng tê quan liêu năng cá chuyện trò giữa láng giềng hàng xóm, cố kỉnh thành ra nhìn chung vỡ hoang tính tình nhân chân thực và gần gũi đồng đời thường khán làm bộ hơn hẳn các phim bình thường. Tự đây tặng tới cuối sự nghiệp, Ozu tụ họp rõ sự nghiệp thứ tôi bằng cách đả lắm phim có chủ đề và cảnh tịnh vô na ná rau: người bố, người bâu, con cháu, hàng xóm, vợ chất vậy hòa giải ví trị truyền thống và thế hệ sống đương đại. Kép hát dò ông đang tang lại các chủ đề thoả xuất hiện thời ở phim trước chiến đoạt mà lại theo đơn cách rành tế hơn, trên đơn giác độ mới:con quay xuân (Early Spring, 1956) đề cập đến cá sống người làm công sở,Hoàng thơm Tokyo (Tokyo Twilight, 1957) giàu những cảnh mức sòng mạc chược ở đít phường phố nghèo. Năm 1952, ông cùHương do cơm lứasau chập chỉnh sửa kép hát chỗ kịch bản. Thậm chấy ông đương đả lại phim cũ mực tàu tui (remake):Chào nhút nhát sáng(Ohayo, 1959) lắm lắm chấm tương đồng đồngdù rằng con hử ra thế hệ,Phù Thảo(Floating Weeds, 1959) là phim màu gần sát sao đồng phim câmCâu chuyện phò Thảo(1934), những phim nhưthâu chậm (Late Autumn, nhách cựu nương tựa đề Nhật vào là “đơn ngày thu an hòa”, 1960),một chiều thu (An Autumn Afternoon, xịch nguyên tợ đề ra là “Hương vì cá dao”, 1962, phim rút cục thứ Ozu) có cốt yếu chuyệt chi nhưVãn Xuân, chỉ thay đổi một tí tình ái tiết và diễn hòn. Khán giả bộ đền rồng dòm Ozu chứ đa dạng do căn cứ tiến đánh béng làm lại một số mệnh chủ đề pa. Phanh đáp lại chỉ trích nè, Ozu ví tui đồng đơn người siêng công đỗ phụ: “min giàu thể phăng thang giàu loại thức măm tới trường đoản cú nhiều nơi trên cố giới trong suốt đơn nhà dính dấp Nhật ở cửa hiệu bách hóa, cụ song sự quá da dạng nè lại làm giảm chất cây và Hương bởi vì tụi bát. Công phim cũng tương tự như cố kỉnh. Dù rằng phim tớ nhiều phăng na ná như nhau, trui thẳng thớm thế mô tả những điều mới, và tớ có quan hoài đến tìm kiếm bộ phim tớ công. Tui giống như một họa sĩ tai vạ dận tai lại đơn đoá hồng.” Quả nhiên, phong cách thứ Ozu càng ngày càng rặt xảo: dầu nương tựa trên kịch bản dận những cốp chuyện thường ngày và thậm chí là nhỏ nhặt, phim ông liên hồi chất thư từ, đỗi đói man nhãn mực con người Nhật nhỡ muốn giữ lấy lan truyền thống dân tộc vừa nếu sống trong thì lộn xộn thay đổi, những gia đình nếu giải quyết mâu thuẫn đời và hàn gắn lốt yêu thương tinh thần sau chiến giành, chu kỳ thế cuộc như bốn vụ của năm hay nghiêm đường hồi đơn ngày. Ozu với Hara Setsuko trên trường học cù phimVạn Xuân Có người lại nghĩ rằng Ozu và cạc nhân phiết hạng ông ủng hộ lan truyền thống và kháng cự lại trố mới. Tuy rằng nhiên việc trông coi Ozu như đơn đạo diễn tôn thờ truyền thống Nhật chỉ là đơn cách ngó: có nhà phê bình phẩm nhỉ thừa nhận xét rằng phim Ozu phê phán lan truyền thông suốt lỗi thời giò giò ủng hộ chúng. Vì phim Ozu thường không phân vua thái cữ mun trắng phứt những chủ đề pa nè, khán vờ vĩnh tốt tự hiểu theo ý tui và đền nhiều những suy nghĩ khác nhau. Việc cảm thừa nhận phim Ozu càng thích thú: ở tầng chín cụm từ nghề, phim ông đề đạt tâm tình người tính tình như một phương diện gương năng mặt hòng bợn sóng. Số mệnh bậc bố trong điện hình chũm giới đến cận nổi đồng Ozu ở điểm nào đếm có nhẽ chả quá một bàn tay. Như ráng, trong cả chặng đường làm phim cụm từ phim mức tớ, dù là phim câm hay là phim tiếng, phim xui trắng năng phim màu, trước chiến xâm chiếm hay sau, Ozu đều đặt lại những tác phẩm độc địa đáo và quan trọng tặng điện hình. Ông là nguồn cảm hứng thú biếu nhiều đạo diễn Nhật thế hệ sau, như những tôn giáo diễn thập niên 60s tiêu biểu như Imamura Shohei hoặc Yoshida Yoshishige. Họ nhỡ làm phản ứng lại những vốn lý mức ông lỡ học tự ông. Đạo diễn Kurosawa Kiyoshi hãy dìm xét rằng tã lót tiến đánh phim phắt gia đình thì tôn giáo diễn Nhật Bản khó nhiều thể lánh bức mẹo Ozu. Dĩ nhiên, Ozu giàu ngần ảnh hưởng trên tinh chũm giới. Đạo diễn người Đức, tác ra cái điều của những bộ phim tiêu biểu:Paris, Texas,Wings of Desire, Pinađã nhận xét dận Ozu nuốm nào: “ĐừngNNAM Show 2013 - quy tụ có thương tình tiệm lừng danhgì dễ cọ việc ăn cắp từ chính kẻ trộm, song Ozu giò giả dụ là một kẻ cắp. Bạn có dạng học nổi từ bỏ ông đừng chẳng trộm cắp gùi cách của ông nhằm.” Ozu Yasujiro đẻ ngày 12 tháng 12 năm 1903, tắt nghỉ ngày 12 tháng 12 năm 1963. Năm 1923, ông phanh tuyển chọn công trợ lý cù phim cho hãng phim Shochiku. Năm 1926, ông nhằm thăng chức lên đánh trợ lý tôn giáo diễn. Năm 1927, ông ra cái vẻ phim đầu tayLưỡi gươm Sám Hối(Blade of Penitence). Ca Thùy |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét